September 24, 2013

(triyeusinhly.blogspot.com)
Phì đại tuyến tiền liệt: là hiện tượng tuyến tiền liệt tăng kích thước một cách bất thường. Đây là căn bệnh thường gặp và có xu hướng tăng theo tuổi tác. Phì đại tuyến tiền liệt  là hiện tượng sinh lý bình thường của sự lão hóa cơ thể.
Tuyen tien liet là một tuyến quan trọng trong bộ phận sinh dục nam, dù chỉ là một bộ phận rất nhỏ nằm dưới bàng quang bao quanh đầu niệu đạo. Nó có chức năng chính là sản xuất tinh dịch, vận chuyển tinh trùng và kiểm soát nước tiểu.
Khi phì đại, tuyến tiền liệt sẽ chèn ép niệu đạo gây khó khăn cho việc đi tiểu. Tới khi bệnh phát triển thành u sẽ gây chèn ép làm tắc niệu đạo, làm đau khi tiểu tiện.
Thông thường khi tuổi càng cao, nguy cơ tuyến tiền liệt bị phì đại càng lớn. Ban đầu chỉ có dấu hiệu đi tiểu nhiều hơn so với thời trai trẻ, sau đó là các biểu hiện bệnh lý: Tiểu gấp, tiểu đêm, đi nhiều lần, tiểu khó, có đau buốt, tia nước tiểu yếu, tiểu xong có cảm giác là tiểu chưa hết, phải đi tiểu lại trong vòng chưa đầy 2 giờ,... khi đó bạn nên đi khám ở bác sĩ chuyên khoa tiết niệu ngay.
Các biến chứng có thể gặp của bướu lành tính Tuyến tiền liệt: Sỏi bàng quang, nhiễm trùng niệu, bí tiểu mạn tính, suy giảm chức năng thận... và có thể suy thận.
Viem tuyen tien liet benh kho nhan biet
Nguyên nhân gây ra bệnh phì đại tuyến tiền liệt là gì?
Bệnh có những nguyên nhân chủ yếu sau:
+ Thường xuyên mệt mỏi, Stress.
+ Cung cấp không đủ nước cho cơ thể, người hay ra mồ hôi.
+ Sinh hoạt làm việc trong môi trường ô nhiễm mà thiếu phương tiện bảo vệ. Chế độ dinh dưỡng không đủ chất, thiếu hụt sinh và khoáng tố nhóm kháng oxy-hóa.
+ Lạm dụng bia rượu, chất béo động vật, chất kích thích (cà-phê, thuốc lá…) khiến sức đề kháng bị sói mòn.
+ Mắc bệnh trên đường tiết niệu (viêm bàng quang), bệnh nội tiết (tiểu đường, rối loạn chức năng tuyến giáp) không được điều trị triệt để.
Nghiên cứu cho thấy tiền liệt tuyến là nơi lưu giữ độc tố, vi khuẩn, hóa chất, thay vì tiến thẳng vào đường tiết niệu. Bằng chứng là chất oxy-hóa cũng như chất sinh ung thư tích lũy trong tuyến này với hàm lượng tăng theo tuổi đời. Nhưng chưa hẳn chúng là điều kiện đủ để gay ra phì đại. Sâu xa hơn, tình trạng suy giảm thiểu nội tiết tố nam tính testosterone, bắt đầu rõ nét từ tuổi 40 dẫn đến chứng phì đại tuyến tiền liệt. Hậu quả là tuyến tiền liệt có khuynh hướng tăng dần thể tích với lượng mô xơ càng lúc càng lấn át. Nói cách khác, phì đại tiền liệt tuyến hình thành một phần lớn do yếu tố nội tiết tố trong cơ thể đàn ông. Có đến 10% trường hợp có thể trở thành ác tính.
Trên đây là một số yếu tố gây nên bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới. Bạn hãy gọi điện tới tổng đài Trị yếu sinh lý - 1900.6002 - 0962.060.660 để được hỗ trợ tư vấn về các vấn đề sức khỏe, sinh lý, giới tính.

0 comments :

Post a Comment